Hướng dẫn cách chụp hình mờ hậu cảnh trên điện thoại

Những ai có sở thích chụp ảnh thì chắc chắn sẽ quan tâm đến kỹ thuật chụp hình mờ hậu cảnh hay còn gọi là chụp ảnh xóa phông. Đây là kỹ thuật được áp dụng phổ biến trong ảnh chân dung hay những ảnh chụp phong cảnh để làm nổi bật chủ thể, tạo ấn tượng và tránh làm cho người xem ảnh bị phân tâm. Hiện nay, không cần đến sự hỗ trợ của máy ảnh chuyên nghiệp thì việc chụp ảnh xóa phông hoàn toàn có thể thực hiện được bằng điện thoại. Bài viết này sẽ hướng dẫn cụ thể cách chụp xóa phông bằng điện thoại trên ví dụ là chiếc điện thoại vivo V20SE. Nếu bạn chưa biết cách chụp như thế nào thì hãy tham khảo bài viết nhé.

Thế nào là ảnh mờ hậu cảnh?

Ảnh mờ hậu cảnh hay ảnh xóa phông là ảnh có chủ thể trung tâm rõ nét, nổi bật, trong khi những vật, không gian phía sau, xung quanh chủ thể đều được làm mờ đi, tạo chiều sâu, điểm nhấn cho chủ thể. Hiệu ứng làm mờ hậu cảnh ngoài việc giúp cho chủ thể nổi bật hơn, rõ nét chi tiết hơn thì còn làm cho bức ảnh đậm chất nghệ thuật và chuyên nghiệp như được chụp bằng máy ảnh.

Ảnh chụp mờ hậu cảnh

Những yếu tố tác động đến chất lượng xóa phông ảnh

Có ba yếu tố của thiết bị quyết định ảnh hưởng đến hiệu ứng xóa phông bao gồm khẩu độ, tiêu cự và kích thước cảm biến. Bên cạnh đó thì yếu tố hậu cảnh cũng có tác động đến chất lượng xóa phông của ảnh chụp được. Độ tự nhiên của hiệu ứng làm mờ hậu cảnh tỉ lệ thuận với độ dài của tiêu cự, độ lớn của khẩu độ và kích cỡ của cảm biến.

Khả năng xóa phông càng dễ khi khẩu độ càng lớn. Khẩu độ là f/x, số x càng nhỏ, khẩu độ càng lớn. Chiếc smartphone vivo V20 với khẩu độ của camera xóa phông sau 8MP FF là f/2.2 chắc chắn sẽ giúp chủ sở hữu tạo ra những bức ảnh mờ hậu cảnh hài lòng.

– Độ dài của tiêu cự hay còn biết đến với thuật ngữ là độ zoom ảnh. Tiêu cự càng dài thì khả năng xóa phông càng mượt.

– Cảm biến thu nhận và xử lý cho ra ảnh, cảm biến càng hiện đại, kích thước cảm biến càng lớn, việc xóa phông càng hiệu quả.

– Hậu cảnh càng xa chủ thể thì khả năng xóa phông sẽ tốt hơn.

Ảnh hưởng của khẩu độ đến khả năng xóa phông

Một số lưu ý để việc chụp hình mờ hậu cảnh tốt hơn

Điều chỉnh khoảng cách phù hợp giữa chủ thể và hậu cảnh

Hậu cảnh cũng là một trong những yếu tố tác động đến chất lượng xóa phông ảnh vì thế để có thể chụp ảnh xóa phông chất lượng, bạn nên điều chỉnh khoảng cách giữa chủ thể và hậu cảnh sao cho chủ thể ở gần camera hơn và tách biệt với hậu cảnh.

Lắp thêm phụ kiện rời cho smartphone nhằm mục đích kéo dài tiêu cự

Nếu camera của bạn có độ dài tiêu cự còn hạn chế thì bạn hãy lắp thêm phụ kiện để hỗ trợ cho việc chụp ảnh xóa phông với các ống kính rời hay còn gọi là lens cho điện thoại. Lens gắn thêm giúp bạn có thể thay đổi tiêu cự. Trên thị trường hiện nay có các loại lens được sản xuất chuyên cho smartphone như: ống macro, ống wide hay ống tele, tuy nhiên giá cả của những loại ống kính rời này khá cao, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi mua.

Trong ứng dụng camera của vivo V20SE nói riêng và hầu hết các dòng smartphone vivo nói chung đều đã được trang bị sẵn chế độ chụp hình xóa phông nên bạn không cần phải lắp thêm phụ kiện rườm rà như trên.

Chụp hình xóa phông bằng điện thoại vivo V20

Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu các bước thực hiện để chụp ảnh mờ hậu cảnh trên điện thoại vivo V20 nhé.

1. Cầm điện thoại lên và mở ngay Camera trên điện thoại

2. Tại chức năng “Chụp Ảnh” của Camera, bạn chọn chế độ “Làm Mờ”

Chế độ “Làm Mờ” trên vivo V20

3. Căn chỉnh chủ thể và khung hình phù hợp để có được bức ảnh xóa phông như ý, nên đặt chủ thể trong phạm vi 2m so với máy ảnh.

4. Chạm lấy nét và điện thoại sẽ tự động làm mờ hậu cảnh cho bạn. Bạn cũng có thể điều chỉnh khẩu độ của điện thoại tùy theo mức độ xóa phông ảnh mà bạn muốn.

Điều chỉnh khẩu độ của máy ảnh

5. Nếu bạn selfie, bạn có thể tùy chỉnh các chế độ làm đẹp trước khi chụp.

6. Nhấn nút Chụp Ảnh.

Vậy là với những bước đơn giản như trên, bạn đã dễ dàng có được một bức ảnh xóa phông chỉ với chiếc điện thoại của mình.

Trên đây là các bước chụp hình mờ hậu cảnh đơn giản chỉ với một chiếc điện thoại. Bạn hãy “tậu” ngay chiếc smartphone tương tự như vivo V20 và chụp những bức ảnh xóa phông thật “nghệ” cho mình nhé!

Recent Posts

Tai nghe truyền âm thanh qua xương – Đột phá mới cho thưởng thức âm nhạc trọn vẹn

Trong những năm trở lại đây, mọi người được cơ hội tiếp cận cũng như trải nghiệm với 1 cách…

1 year ago

Trải nghiệm mới lạ tai nghe không nhét tai đến từ Shokz

Nếu bạn là một người đam mê công nghệ, bạn chắc chắn sẽ không muốn bỏ qua dòng tai nghe…

1 year ago

Tham khảo mẫu tai nghe truyền âm thanh qua xương tốt nhất

Dù là công nghệ còn tương đối mới nhưng tai nghe dẫn truyền âm qua xương đã gây được ấn…

1 year ago

Tai nghe truyền âm thanh qua xương có tốt không và hoạt động như thế nào?

Không phải tự nhiên mà tai nghe truyền âm thanh qua xương lại được sử dụng phổ biến với các…

1 year ago

Gợi ý cách đeo tai nghe khi chạy bộ thoải mái mà bạn nên biết

Thói quen nghe nhạc khi chạy bộ sẽ giúp bạn giảm đi mệt mỏi, căng thẳng và tập luyện hiệu…

1 year ago

Khi nào nên sử dụng tai nghe truyền âm thanh qua xương?

Công nghệ tai nghe truyền âm qua xương ngày càng được phát triển và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực…

1 year ago